#How to ดูนก

#How to ดูนก

ลองหามุมสงบๆ รอฟังเสียงรอบๆตัว ไม่ว่าจะในเมืองหรือชานเมือง ไม่ยากเกินไปนัก ที่เราจะได้พบนกรอบๆ ตัวเรา เมื่อเราสังเกตุให้ดี หรือลองเข้าไปสำรวจโลกของนก เราจะพบความรื่นรมณ์  ที่อาจหาได้ยากจากกิจกรรมอื่นๆ

วันนี้ไปดูกันว่า เราจะได้พบอะไรบ้าง เมื่อเรา How to ดูนก​

5​ สิ่งในการค้นพบ เมื่อ…ออกไปดูนก​ ในเบื้องต้น

1.. ความเงียบสงบ​ การรอค่อยชื่นชม​ส่องดูนก หัวใจสำคัญหนึ่ง​ คือ​ ความเงียบ สงบนิ่ง​ อยู่เฉยๆอย่างเป็นมิตร

2..ใกล้ชิตอยู่กับธรรมชาติ​ ได้อยู่กับธรรมชาติ​ ต้นไม้นานาชนิด​ ท้องทุ่งนา​ ในธรรมชาติต่างๆที่นกเขาอยู่อาศัย

3..นก​ นกแต่ละ​ชนิด​ สายพันธุ์​ จะมีสีสัน​ กิริยา​ พฤติกรรม​ แตกต่างกัน​

ถึงถิ่นที่อยู่อาศัย​ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรายละเอียด​ที่น่าสนุก​ ชวนค้นหา​ ชื่นชม​ รับรู้​

4..พอเจอนก​ เมื่อพบเจอนกส่องดูราย​ละ​เอียดดีแล้ว​ เสน่ห์​เด่นๆ​ เลยคือ​ หาดูนกชนิดนั้น​ ในหนังสือดูนก​ เริ่มจากดูหน้าที่​ 2​ ก่อนเลย​ ว่านกที่เราเห็น​ สังเกต​ สีสัน​ รูปลักษณ์​แล้ว​ ว่าเป็น​ตัวไหน​ ก็ไปดูในหนังสือ​ ว่า​ คล้ายคลึง​เหมือนใกล้เคียง​กับตัวไหนมากที่สุด​ เมื่อพบว่าใกล้เคียง​ละ​ ก็เปิดหนังสือไปที่หน้า​ ขอนกสายพันธุ์​ นั้น​ ซึ่งจะมีหลายละเอียด​ เช่นพื้นถิ่น​ที่อยู่อาศัย​ นกประจำถิ่นหรือโยกย้าย​ ถึงบินผ่าน​ ไปถึงรายละเอียด​ นู้นนั้น​ จนทำให้พอรู้จักนกสายพันธุ์​นั้นเป็นอย่างดี​ แล้วก็วงกลม​ ตรงเลข​ ของชนิดนกนั้น​ ว่าได้พบเจอแล้ว

5..นักดูนก​ นักดูนก​&ถึงมืออาชีพ​ มีลักษณะ​ยังไง? อาจมีลักษณะ​ชอบคล้ายกัน​ จาก​ 4ข้อ​ ก่อนหน้านี้​ ทว่า​ ลักษณะ​เด่นๆ​ ของมืออาชีพ​ คือ​ เก็บแต้มนก​ คือ​ ในหนังสือนกเมืองไท​ ​มีนก​ 1000​ กว่า​ ก็ส่องหาดูให้พบเจอมากที่สุด​ ว่ามีบ้างคน​ พบเจอนก​ได้ใกล้ๆ​ 1000​ ชนิด​ บ้างว่า​ ได้พบสัก​ 500​ ชนิดก็เก่งแล้ว​ ถึง​ไปหาดูนกหายาก​ นกสีสันสวยๆ​ ไปถึงนกที่ยังไม่เคยค้นพบระบุชื่อ​ ไปในสถานที่​ดูนกสวยๆแปลกๆลึกลับ​ ซึ่งถือว่าเป็นการไปเที่ยว​ ได้ไปในสถานที่​ ในภูมิประเทศ​ ที่แตกต่างกันไป​ ตามถิ่นฐาน​ที่นกชนิดนั้นอยู่อาศัย​หากิน​ ทั้งได้ออกเดินทางท่องเที่ยว​ไปในตัว​

 

ไปลองกัน
สั่งหนังสื่อ​ดูนก&กล้องดูนก​เบื้องต้น​ มาจากลาซาด้า​ พอได้มาปุ๊บปั๊บ​ ลองไปนั่งซื่อๆ​ นั่งเฉยๆ​ ดูนก​ หลังบ้าน​ หน้าบ้าน​ ราวๆ​ 5-60 นาที​ ยังได้พบนกมากกว่า​ 10​ สายพันธุ์​ชนิด​ พาเพลิดเพลิน​รื่นรมณ์​ เช่น​ นกเขาใหญ่,นกกระจอก,ยางนา,ปรอด,นกกระแตแต้แว้ด,นกนางแอ่นบ้าน,นกพิราบ​ อื่นๆ​ ทั้งยังมีนกที่เจอ2-3สายพันธุ์​ แต่ยังหาไม่เจอในหนังสื่อ​ ระบุชื่อ​ ชนิดไม่ได้​ ทั้งส่องดูแล้วดูอีก​ เห็นรายละเอียด​ของนกครบ​ แต่มาหาในหนังสือยังไม่เจอ​ ซึ่ง​เนี้ยแหละ​ๆ​ คือ​ เสน่ห์​ของมัน​ ให้ค้นหา​ แสวงหากันต่อไป.. ​

#เป้าหมาย​ โดยมีเป้าหมาย​ คือ ให้หายสงสัย​ ว่า​ นกระแวกบ้านนั้น​ ที่เคยพบด้วยตา​ ซึ่งคาดการณ์​ ว่า​ มีไม่ต่ำกว่า​ 5-60​ จะได้ค้นพบส่องดู​ เมื่อพบเจอแล้วระบุชื่อ​แซ่​ ว่าพบเจอแล้วลงในหนังสือ​ จะได้ถึงตามเป้าหมายไหมเนี่ย?? ​

ปล..หนังสือ​ดูนก​ หาเลือกซื้อได้ในลาซาด้า​ กล้องก็เช่นกัน​ มีตั้งแต่ถูกๆ​ กลางๆ​ ไปจนดีๆแพง​ ก็เลือกสรร​ซื้อได้ตามกำลังทรัพย์​

#เก็บภาพมาเล่า#มาส่องดูนกกันเถอะๆ

สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดูนกกับเครื่อข่ายเขาใหญ่ดีจัง ได้โดยการรวมตัวกัน 6 คน ขึ้นไปไม่จำกัดอายุ ติดต่อสอบถามนัดหมาย โดยใช้พื้นที่ จ.นครนายก หรือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่าย และอื่นๆ ได้ที่ Line : kuisattha หรือที่ 081 7321412

—————————————————

เขียนโดย  กลาง ธรรมชาติ

คนหนุ่มรักการเดินทาง

เรียนรู้เรื่องราวระหว่างทาง ชอบเดินป่า ชอบอยู่ในป่า ชอบสื่อสารเรื่องราวของธรรมชาติ ให้ผู้คนมีสุขกับธรรมชาติ ปัจจุบันใช้ชีวิตในป่าตะเข็บกรุงเทพ ปลูกป่าให้นก เก็บผลไม้ให้แม่