นกทำให้ฉันเปลี่ยนไป

นกทำให้ฉันเปลี่ยนไป

ฉันไม่เคยคิดไม่เคยฝันว่า ฉันต้องไปเกี่ยวข้องกับการดูนกอีกครั้ง

นานมาแล้วเมื่อฉันเป็นนักศึกษา ฉันเคยไปดูนกกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่นครนายก ตอนนั่นฉันยังไม่เข้าใจหรอก ว่าทำไมต้องดูนก ตอนเขาให้กล้องส่องมา ฉันก็แค่เนียนๆดูไปงั้นแหละ ไม่เข้าใจ ไม่สนใจด้วยซ้ำ ไม่ตื่นเต้น  นั่นก็คือตัวฉันในอดีต
                                                                                 (ในภาพ  พี่ปู  กลุ่มต้นกล้า)

     แต่การดูนกรอบนี้มันทำให้ฉันเปลี่ยนจากเดิมไปเยอะมาก อาจจะเพราะคนที่ชวนฉันดูนกในครั้งนี้ ก่อนที่จะถึงสวนมีกินฉันได้ยินเรื่องเล่าของพี่ปูจากคำบอกเล่าของพี่ที่ชวนมาทำกิจกรรม พี่ปูที่ฉันได้ยินคือคนที่ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ  พยายามทำให้บ้านตัวเองเป็น zero waste  ไม่ใช้ไฟฟ้า ใช้ชีวิตอย่างง่าย และรอบบ้านเป็นรอบบ้านได้ยินเสียงนก

            ตอนที่ไปถึงบ้านพี่ปู พี่ปูสอนใช้กล้องและตั้งค่าสายตาให้เหมาะสมกับสายตาตัวเองและบอกพวกเราว่าการดูนกสิ่งสำคัญที่เราต้องนึกถึงคือเสียงและสี  ถ้าอยากเห็นนกอย่าใช้เสียง ต้องเงียบ สีของเสื้อผ้าก็ห้ามมีที่ไวต่อการรับรู้ของนกนั่นคือสิ่งที่พี่ปูบอกพวกเราก่อนเดินไปสำรวจ

เส้นทางการสำรวจนกรอบนี้อยู่ไม่ห่างจากบ้านพี่ปู ราว ๆ สองกิโลได้มั่งหรืออาจจะน้อยกว่านั้น แต่รู้ไหม ระยะทางแค่นั่นทำให้เราเห็นนกและวิเคราะห์นกที่บินผ่านไปมานั่น มีมากว่า 17 ชนิด

           โอ้ 17 ชนิดกับนกรอบบ้านมันทึ่งดีเนอะ ได้สังเกตนกแต่ละตัว วิเคราะห์กัน เดากัน มีหนังสือดูนกและพี่ปูเป็นคนค่อยไกด์พวกเรา มันยิ่งทำให้เราต้องละเอียดมากขึ้น เมื่อพี่ปูบอกพวกเราว่า “แน่ใจมั้ยว่าเป็นนกชนิดนี้”  ทำให้ฉันผู้ที่ไม่ได้พิสมัยกับการดูนกต้อง ไปดูกล้องส่องนกครั้งแล้วครั้งเล่าจนแน่ใจว่าสิ่งที่ดูต้องตัวนี้แน่ ๆ แต่พอเฉลยออกมา ผิดอีก อ้าว การดูนกมันไม่ง่ายเลยนะ มันต้องรู้จักสังเกตให้ละเอียดและต้องวิเคราะห์กับหนังสือว่ามันอาศัยอยู่แถวนั่นไหม มันทำให้ฉันรู้สึกเหมือนตัวเองต้องเปิดประสาทการเรียนรู้เพิ่มไปอีก ต้องสังเกตมากขึ้น 
   (หลังจากกลับจากดูนก พี่ปูจะชวนคุย และเล่าเรื่องความสำคัญของนกแต่ละชนิดที่พบ )

           นั่นแหละคือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนกับฉันและสิ่งหนึ่งที่ฉันค้นพบระหว่างเรียนรู้ที่นั่นคือ ฉันกลายเป็นคนอยากวาดรูปนก มันสวย มันมีเสน่ห์ดีนะเจ้านกพวกนี้ สักวันฉันก็คงจะมีกล้องส่องนก หนังสือและทำบันทึกนกรอบบ้านตัวเองเหมือนกับที่พี่ปูทำ

——————————————————-

สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดูนกกับเครื่อข่ายเขาใหญ่ดีจัง ได้โดยการรวมตัวกัน 6 คน ขึ้นไปไม่จำกัดอายุ ติดต่อสอบถามนัดหมาย โดยใช้พื้นที่ จ.นครนายก หรือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่าย และอื่นๆ ได้ที่ Line : kuisattha หรือที่ 081 7321412

……………

เขียนโดย  กลาง ธรรมชาติ

คนหนุ่มรักการเดินทาง

เรียนรู้เรื่องราวระหว่างทาง ชอบเดินป่า ชอบอยู่ในป่า ชอบสื่อสารเรื่องราวของธรรมชาติ ให้ผู้คนมีสุขกับธรรมชาติ ปัจจุบันใช้ชีวิตในป่าตะเข็บกรุงเทพ ปลูกป่าให้นก เก็บผลไม้ให้แม่