บอกเล่า เรื่องราวที่สวนไฟฝัน โดยแขกผู้ผ่านทาง

บอกเล่า เรื่องราวที่สวนไฟฝัน โดยแขกผู้ผ่านทาง

สุขของชีวิต

สุขของชีวิตช่างเรียบง่าย เมื่ออยู่ในหมุดหมายการเดินทาง ร่วมเรียนรู้เรื่องราวจากทุกอย่าง ทั้งได้อยู่เคียงข้างคนกล้าแผ้วถางสร้างเส้นทางสู่ความฝัน

จบจากงานลานวัดเมื่อคืน รุ่งขึ้น ทีมเราก็ออกแกะรอยต่อ พื้นที่เรียนรู้สาธารณะ ชุมชนขนงพระ อ.ปากช่อง จากเช้าจรดเย็นกันเลยทีเดียว

สถานีแรก “สวนไฟฝัน กลุ่มไม้ขีดไฟ” แกนนำผู้จัดงานรวมของดีมาเป็นครู กลุ่มกิจกรรมทางสังคมที่มีประวัติโชกโชนในสไตล์อย่าท้าเรากล้าลุย จับงานส่งเสริมการเรียนรู้ เริ่มจากเยาวชนอาชีวะ ขอนะอย่าตีกัน ก่อนมาลงเอยกับเด็กเล็ก เพราะตระหนักว่าต้องเริ่มกันตั้งแต่วัยนี้เลย โดยเอานิทาน การอ่านกับการเล่นเป็นแกน เข้าโรงเรียนไหนก็ไปรื้อสนามเด็กเล่นของเขา เพื่อให้เด็กเล่นทรายแทน เล่นกับธรรมชาติ เล่นกับการประดิษฐ์คิดสร้าง วันนี้ ไม่เอาแล้วโรงเรียน เปลี่ยนเป็นคบคิดสร้างแก๊งเด็กเถิดเทิง สร้างชุมชนล้นสุข เพราะมีศรัทธาว่าทุกคนเรียนรู้ได้จากทุกที่ทุกเวลา และชุมชนของเรามีของให้อวด

สถานี 2 “Goono Farm Organic Life” ชื่อสวนตั้งจากชื่อลูกสาว Google + ชื่อลูกชาย Nano เกษตรกรผู้ผันตัวมาจากวิศวกรตกงาน กลับบ้านทำไร่แตงกว่าด้วยวิธีทันสมัยผลผลิตมากมายกว่าชาวบ้าน ล้นตลาดผลิตได้หาที่ขายไม่ได้ ย้ายมาบ้านภรรยาปลูกผักใบอัดเคมีใส่เต็มที่งอกงาม จนมีผักออกขาย 4-5 ตัน/วัน สุดท้ายพบปัญหาเก่า ผักมากขายไม่ได้ราคา ฉุกคิดถึงทำน้อยทำมากได้เงินน้อยเงินมาก พอมาเฉลี่ยแล้วก็แค่ พออยู่ได้ งั้น จะทำมากไปทำไม ทั้งผักตัวเองปลูกขาย ไม่กล้ากิน งั้น จะทำร้ายตัวเอง ลูกและคนอื่นเพื่ออะไร ตัดสินใจทำสวนผักสลัดอินทรีย์ ทำไม่ต้องมาก พออยู่ได้ สุขใจทุกคราเมื่อเห็นลูกวิ่งเล่นอย่างปลอดภัยในสวนผัก

สถานี 3 “บ้านบุกกระเฉด” มีแก๊งเด็กเถิดเทิงนำหน้าพาเดินตากแดด ให้ไปดูป่าละเมาะที่พวกเขาใช้ปีนต้นไม้เล่น ดูลำตะคองที่พวกเขาตกปลา จบที่ท้องนาที่พวกเขากระโดดลงน้ำให้ดู ทันสมัยเนอะ เอาบรรยากาศเป็นครูสร้างการเรียนรู้

สถานี 4 “กลุ่มแม่บ้านขนงพระเหนือ” พบกับหลายคนที่ช่วยทำขนมเป็นของดีอยู่ในงานลานวัดเมื่อคืน คุณป้าคนหนึ่งเธอพาเราเดินลุยน้ำผ่านสวนพริกมะเขือ มุ่งไปหาเก็บเห็ดในป่าโคก ที่มีชื่อไพเราะว่า ทุ่งรกฟ้า นอกจากพระเอกเห็ดแล้ว ยังมีพระรองพรรณไม้หลายหลาก เธอชี้ชวนให้ดูบอกเล่าสรรพคุณ ต้องยอมรับอย่างไม่อายว่า ไม่เคยรู้จัก ไม่ว่าต้นไหนๆ ที่เธอชี้ เดินทะลุป่ามาออกถนน คนขับรถคงแปลกใจ เมื่อเห็นคนกลุ่มใหญ่ทุกลักทุเลออกจากป่า มันเข้าไปทำอะไรกัน ตกเย็นค่ำระหว่างรอถ่ายทำการสัมภาษณ์คณะคุณแม่บ้าน รู้สึกยินดีที่มีกล้วยฉาบทอดขบเคี้ยวปลอบใจ

·#สาธารณะศึกษา
·#พื้นที่เรียนรู้สาธารณะ
·#เรียนรู้ใหม่ให้ทันการณ์

บันทึกโดย  ยุทธชัย เฉลิมชัย  FB

หมายเหตุ
งาน รวมของดีมาเป็นครู จัดขึ้นในวันที่ 22 กันยายน 2561  โดยความร่วมมือกันของกลุ่มไม้ขีดไฟ และชาวบ้านตำบลของพระ โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนส่งเสริมการจัดสวัศดิการสังคม  จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดนครราชสีมา  โดยเริ่มจากความเชื่อที่ว่า “ความรู้มีอยู่ทุกที่  การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ”  จากนั้นเราจึงชวนเด็กๆสำรวจ ความรู้  สำรวจครู  สำรวจของดี  และทดลองนำเด็กๆเข้าไปเรียนรู้ สืบทอด  งาน  รวมของดีจึงเป็นการเปิดตัวผู้รู้  และความรู้  จากคนขนงพระ  มารวมกัน