อาสาสมัครทำอะไรที่สวนไฟฝัน

อาสาสมัครทำอะไรที่สวนไฟฝัน

กลุ่มไม้ขีดไฟ เปิดรับอาสาสมัคร ทุกชาติทุกภาษา ที่สวนไฟฝัน อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา  ที่นี่มีบ้านพักสำหรับอาสาสมัคร มีครัวให้ทำอาหาร และมีทั้งโรงเรียนน้อยใหญ่ รายรอบให้คุณได้แบ่งปันความรู้ความสามารถ  พร้อมชุมชนที่พร้อมให้อาสาสมัครได้เรียนรู้

Ha  สาวน้อยจากเวียดนามใต้  เธอพึ่งเรียนจบหมาดๆ และก่อนการเริ่มต้นชีวิตการทำงาน เธอตัดสินใจเดินทางมาเมืองไทย เพราะเธอเชื่อว่า การเดินทางจะทำให้เธอได้เรียนรู้เพิ่มเติมมากขึ้นกว่าในห้องเรียน  ที่นี่เธอได้ร่วมกิจกรรมที่กลุ่มไม้ขีดไฟจัดขึ้น  ได้เดินทางไปจังหวัดอื่นๆ ในขณะที่เธออยู่ที่สวนกว่าครึ่งเดือน  เธอได้ร่วมเป็นพี่เลี้ยงค่าย  เธอได้เรียนรู้การทำงานทางสังคม และได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรื่องระบบการศึกษาระหว่างเด็กไทย กับเวียดนาม  ครึ่งเดือนที่เธออยู่ที่นี่  เธอได้เรียนรู้ และรู้สึกว่าเป็นการคุ้มค่าที่เธอตัดสินใจเดินทาง

โจ กับสามี  เดินทางจาก USA หลังจากที่ทำงานหนักจากกิจการโรงแรม  เขาและเธอเดินทางมาเมืองไทย  เพราะอยากเรียนรู้ วัฒนธรรม บ้านเมือง และผู้คน  ที่สวนไฟฝัน  ทั้งคู่ได้แบ่งปันความรู้  ทางด้านภาษาให้กับนักเรียนในโรงเรียน และได้ช่วยทำชิงช้า และการงานในสวนได้เป็นอย่างดี

Sebastian วิศวะกรไฟฟ้า จากเยอรมัน แบ่งเวลาจากการท่องเที่ยว มาช่วยสอนศิลปะ และช่วยซ่อม สร้างระบบไฟฟ้าในสวนให้มีความสว่าง และความปลอดภัย  แม้เป็นช่วงสั้น ก็ทำให้เราชาวสวนไฟฝัน ได้เรียนรู้ระบบสวัสดิการ และภาษาเยอรมันได้ไม่มากไม่น้อย

Davolin เพื่อนอีกคนที่เดินทางจากประเทศ Croatia มาเที่ยวประเทศในแถบเอเซีย เดินทางด้วยการโบกรถ ที่นี่เขาได้เห็นฟาร์มวัวนมจำนวนมาก  และนั่นจึงเป็นที่มาของการสอนทำชีส โยเกิร์ต เขาเล่าว่า นมทำอะไรได้มากมาย และคนในประเทศของเขาทำทานเองในบ้าน

กลุ่มไม้ขีดไฟ ได้เรียนรู้มากมายจากอาสาสมัคร เราแบ่งปัน แลกเปลี่ยนมุมมอง เราได้ฟังเรื่องราวของคนในแต่ละมุมโลก นั่นทำให้เราได้เห็น ได้เรียนรู้พัฒนาตนเอง  และที่นี่เราไม่เพียงรับชาวต่างชาติ ยังมีเพื่อนชาวไทยที่เข้ามาช่วยผลักดัน  สร้างสรรค์กิจกรรม รวมถึงการเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อเรียนรู้ ในสิ่งที่เขาสนใจอยากเติมเต็ม ตามที่เรามีทักษะ ความรู้  กลุ่มไม้ขีดไฟยินดีแบ่งปัน

ไม่ยาก  ถ้าคุณอยากมีส่วนร่วม  เพียงคุณมีเวลา  เขียนแนะนำตัวสั้น และสิ่งที่คุณสนใจ ส่งเมลมาคุยกัน สวนไฟฝันยินดีต้อนรับคนทุกเพศทุกวัย ที่ยังมีความตื่นเต้นตื่นตัวในการเรียนรู้สิ่งใหม่

สามารถสอบถามและส่งแนะนำตัวเองมาที่ maikeedfaigroup@gmail.com